ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้


ที่
ทฤษฎี
แนวคิด
กุญแจสำคัญ
       ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
1
พาฟลอฟ
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
การตอบสนองจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
-ก่อนการวางเงื่อนไข
เสียงระฆัง(cs)    =   เฉยๆ
วิชาพละ (ucs)    =   ดีใจ (ucr)
-วางเงื่อนไข
วิชาพละ + เสียงระฆัง  =  ดีใจ
-หลังวางเงื่อนไข
เสียงระฆังท(cs)   =  ดีใจ (cr)
2
จอห์น บี
วัตสัน
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
Type S
เหตุ  =    ผล

วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เฉยๆ
คุณครูดุ(ucs)                =  ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) + คุณครูดุ(ucs) = ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    = ไม่ชอบ(ucr)
-การวางเงื่อนไข
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เด็กไม่ชอบ
ครูจัดกิจกรรม(ucs)      =  เด็กชอบ (ucr)
  วิชาภาษาอังกฤษ(csครูจัดกิจกรรม (ucs) เด็กชอบ
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เด็กชอบ(cr)                                         
3
ธอร์นไดด์
ทฤษีการสัมพันธ์เชื่อมโยง
การเรียนรู้มี 2 step
Step ที่ 1 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาอินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยการลองผิดลองถูก
Step ที่ 2 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาเหมือนเดิมอีกครั้ง อินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูกเชื่อมโยงสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
ครูให้เด็กต่อภาพสัตว์เพื่อแสดงพฤติกรรมลองผิดลองถูก เด็กลองผิดลองถูกใช้เวลานานมากกว่าจะต่อเสร็จ เมื่อทำการทดลองครั้งที่ 2 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าครั้งที่ 1 ทดลองครั้งที่ 3 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าที่ 1 และ 2 ทดลองครั้งที่ 4 เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำสามารถต่อภาพสัตว์ได้อย่างรวดเร็ว
4
สกินเนอร์
การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ส่วนการกระทำที่ไม่ได้รับการเสริมแรงมีแนวโน้มที่การกระทำนั้นๆจะลดลงและค่อยๆหายไป
เด็กๆในห้องทำการกวาดห้องเรียนสะอาด พอครูเข้ามาในห้องครูก็ชื่นชมเด็กๆพร้อมกับให้รางวัลแก่เด็กๆและหลังจากนั้นเด็กๆก็ทำความสะอาด กวาดห้องเรียนทุกๆวัน
5
แบนดูรา
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพฤติกรรม
การเรียนรู้ของมนุษย์ ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอยู่เสมอ เป็นกระบวนการทางการรู้คิดหรือพุทธิปัญญา
นักเรียนคนหนึ่งกวาดและจัดห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย แล้วได้รับรางวัลจากครู นักเรียนคนอื่นๆพยายามกวาดและจัดห้องทำความสะอาด เพราะมีความคาดหวังว่าจะได้รางวัลด้วย ส่วนนักเรียนคนหนึ่งนำขนมมากินในห้องเรียนทำให้ห้องเรียนมีขยะ จึงทำให้นักเรียนคนนั้นถูกทำโทษและเพื่อนๆก็ไม่ปฏิบัติตามนักเรียนคนนั้น
6
เกสตัลท์
เวอร์ไทเมอร์ โคลเลอร์ คอฟฟ์กา
เลวิน
การเรียนรู้ที่เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยนั้นจะต้องเกิดจากประสบการณ์เดิมและการเยนรู้ย่อยเกิดขึ้น 2 ลักษณะ
1.การเรียนรู้ (Perception) เป็นการแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะรับสัมผัสทั้ง 5 ส่วนคือ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวหนัง
2.การหยั่งเห็น (Insight) การเกิดความคิดแวบขึ้นมามาทันทีทันใดในขณะที่ประสบปัญหาโดยมองเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเป็นขั้นตอนจนสามารถแก้ปัญหาได้
ครูดาสอนเด็กๆเรื่องสัตว์ต่างๆที่เด็กๆรู้จัก หลังจากนั้นครูดาจึงสอนเกี่ยวกับสัตว์ชนิดๆให้เด็กไ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น