ที่
|
ทฤษฎี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
|
1
|
พาฟลอฟ
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
การตอบสนองจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
|
-ก่อนการวางเงื่อนไข
เสียงระฆัง(cs) = เฉยๆ
วิชาพละ (ucs) = ดีใจ (ucr)
-วางเงื่อนไข
วิชาพละ + เสียงระฆัง = ดีใจ
-หลังวางเงื่อนไข
เสียงระฆังท(cs) = ดีใจ (cr)
|
|
2
|
จอห์น บี
วัตสัน
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
Type S
|
เหตุ = ผล
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) = เฉยๆ
คุณครูดุ(ucs) = ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) + คุณครูดุ(ucs) = ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) = ไม่ชอบ(ucr)
-การวางเงื่อนไข
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) = เด็กไม่ชอบ
ครูจัดกิจกรรม(ucs) = เด็กชอบ (ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) + ครูจัดกิจกรรม (ucs) = เด็กชอบ
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) = เด็กชอบ(cr)
|
|
3
|
ธอร์นไดด์
|
ทฤษีการสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
การเรียนรู้มี 2 step
Step
ที่ 1
เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาอินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยการลองผิดลองถูก
Step ที่
2
เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาเหมือนเดิมอีกครั้ง
อินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูกเชื่อมโยงสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
|
ครูให้เด็กต่อภาพสัตว์เพื่อแสดงพฤติกรรมลองผิดลองถูก
เด็กลองผิดลองถูกใช้เวลานานมากกว่าจะต่อเสร็จ เมื่อทำการทดลองครั้งที่ 2 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าครั้งที่ 1
ทดลองครั้งที่ 3 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าที่ 1
และ 2 ทดลองครั้งที่ 4
เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำสามารถต่อภาพสัตว์ได้อย่างรวดเร็ว
|
|
4
|
สกินเนอร์
|
การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
|
การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น
ส่วนการกระทำที่ไม่ได้รับการเสริมแรงมีแนวโน้มที่การกระทำนั้นๆจะลดลงและค่อยๆหายไป
|
เด็กๆในห้องทำการกวาดห้องเรียนสะอาด
พอครูเข้ามาในห้องครูก็ชื่นชมเด็กๆพร้อมกับให้รางวัลแก่เด็กๆและหลังจากนั้นเด็กๆก็ทำความสะอาด
กวาดห้องเรียนทุกๆวัน
|
|
5
|
แบนดูรา
|
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพฤติกรรม
|
การเรียนรู้ของมนุษย์
ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ
เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอยู่เสมอ
เป็นกระบวนการทางการรู้คิดหรือพุทธิปัญญา
|
นักเรียนคนหนึ่งกวาดและจัดห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย
แล้วได้รับรางวัลจากครู นักเรียนคนอื่นๆพยายามกวาดและจัดห้องทำความสะอาด
เพราะมีความคาดหวังว่าจะได้รางวัลด้วย
ส่วนนักเรียนคนหนึ่งนำขนมมากินในห้องเรียนทำให้ห้องเรียนมีขยะ
จึงทำให้นักเรียนคนนั้นถูกทำโทษและเพื่อนๆก็ไม่ปฏิบัติตามนักเรียนคนนั้น
|
|
6
|
เกสตัลท์
|
เวอร์ไทเมอร์ โคลเลอร์ คอฟฟ์กา
เลวิน
|
การเรียนรู้ที่เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยนั้นจะต้องเกิดจากประสบการณ์เดิมและการเยนรู้ย่อยเกิดขึ้น
2 ลักษณะ
1.การเรียนรู้ (Perception)
เป็นการแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะรับสัมผัสทั้ง 5 ส่วนคือ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวหนัง
2.การหยั่งเห็น
(Insight)
การเกิดความคิดแวบขึ้นมามาทันทีทันใดในขณะที่ประสบปัญหาโดยมองเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเป็นขั้นตอนจนสามารถแก้ปัญหาได้
|
ครูดาสอนเด็กๆเรื่องสัตว์ต่างๆที่เด็กๆรู้จัก
หลังจากนั้นครูดาจึงสอนเกี่ยวกับสัตว์ชนิดๆให้เด็กไ
|
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- ความรู้พื้นฐานจิตวิทยา
- ทฤษฎีพัฒนาการ
- ทฤษฎีการเรียนรู้
- การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีพัฒนาการ
- การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีการเรียนรู้
- วีดีโอทฤษฎีพัฒนาการ
- วีดีโอทฤษฎีการเรียนรุู้
- แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการ
- แบบทดสอบทฤษฎีการเรียนรู้
- ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้
- ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีพัฒนาการ
- วิธีการสอนทฤษฎีพัฒนาการ
- วิธีการสอนทฤษฎีการเรียนรู้
ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น