จิตวิทยาสำหรับครู
จิตวิทยาสําหรับครูเป็นศาสตร์ที่ศึกษาเพื่อให้ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจความแตกต่างและความต้องการของผู้เรียนในอันที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนไปสู่แนวทางอันพึงประสงค์ได้โดยผู้สอนควรมีความรู้
ความเข้าใจ ดังนี้
ความพร้อมของผู้เรียน
1.ความพร้อมทางด้านร่างกาย ซึ่งหมายถึง
ความพร้อมอันเกิดจากความเป็นปกติทางร่างกาย เช่น ไม่อดนอน ไม่หิวโหย ไม่เจ็บป่วย
ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป เป็นต้น
2.ความพร้อมทางด้านจิตใจและด้านอารมณ์ เรื่องนี้ครู
อาจารย์มีความเกี่ยวข้องมากขึ้นแต่อีกส่วนหนึ่งก็เป็นความรับผิดชอบของนิสิตนักศึกษาอยู่เหมือนเดิม
ส่วนที่เกิดมากจากนิสิตนักศึกษาเอง
3.ความพร้อมทางด้านสติปัญญา
หมายถึง การมีพื้นฐานทางวิชาการเพียงพอที่จะเรียนรู้หรือรับรู้สิ่งใหม่ ๆ
ทางวิชาการ
หลักการสําคัญของการเรียนรู้
1.ผู้เรียนควรจะมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
อย่างจริงจัง (Active Participation)
2.ผู้เรียนควรจะได้เรียนรู้ทีละขั้นทีละตอนจากง่ายไปสู่ยากและจากไม่ซับซ้อนไปสู่รูปที่ซับซ้อน
(Gradual approximation)
3.ให้นักเรียนได้รับข้อมูลย้อนกลับที่เหมาะสมและไม่เนิ่นนานจนเกินไป
(Immediate feedback)
4. การเสริมแรงหรือให้กําลังใจที่เหมาะสม
(Appropriate Reinforcement)
ทฤษฎีพัฒนาการ
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระโครงสร้างของร่างกายและอวัยวะต่างๆ
ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงปริมาณ เช่น เด็กที่มีการเจริญเติบโตจะมีน้ำหนัก
ส่วนสูงเพิ่มขึ้น เป็นต้น
ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด
คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน
เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม
ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ
โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย
สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
เป็นการสรุปภาพรวมได้กระชับและเข้าใจง่ายครับ
ตอบลบ