ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
1.ในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย
วัยรุ่นจะคิดในเรื่่องใดเป็นหลัก
ก. นิดา เริ่มรู้จักโลกส่วนตัวสูง
ไม่ชอบเข้าสังคมกับเพื่่อน
ข. ซาร่า คิดจะโมโหเพื่อนตลอดเวลา
ค. นารี คิดที่จะอยู่ติดกับครอบครัว
โดยจะให้แม่เป็นที่่ปรึกษา
ง. ซานา
ตั้งใจหมั่นเพียรในการอ่านหนังสือเตรียมสอบบรรจุข้าราชการ เพื่ออาชีพครูที่มั่นคง
2.วัยใดที่สามารถปรับตัวได้กับสภาพร่างกายที่เสื่อมลง
ก. วัยทารก
ข. วัยกลางคน
ค. วัยชรา
ง. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
3. เด็กที่่มีพัฒนาการในเรื่่องการปรับตัวเข้ากับเพื่่อนรุ่นเดียวกัน
อยู่ในช่วงอายุใด
ก. อายุ 12-18
ปี
ข. แรกเกิด-6
ปี
ค. อายุ 6-12 ปี
ง. แรกเกิด-3 ปี
4. ทักษะพื้นฐานในการอ่าน เขียนและคำนวณ เกิดขึ้นในช่วงวัยใด
ก. วัยเด็กตอนกลาง
ข. วัยเด็กตอนต้น
ค. วัยรุ่น
ง. วัยกลางคน
ก. วัยเด็กตอนกลาง
ข. วัยเด็กตอนต้น
ค. วัยรุ่น
ง. วัยกลางคน
5.ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลาย
ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
ก. อามีน
ไม่ยอมรรับข้อเสนอแนะจากเพื่อนๆทุกประการ
ข. ฮาฟิซกับไฟซอล
รู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
ค. กามาล ชอบใช้ความรุนแรงกับเพื่อนตลอด
โดยไม่ฟังเหตุผลใดๆ
ง. ซากิฟ ชอบแย่งของกับน้อง เพราะถือว่าเป็นพี่
6.ในช่วงวัยใดที่รีน่าและชารีฟ
เริ่มเลือกคนรู้ใจมาเป็นคู่ชีวิตและพร้อมที่จะใช้ชีวิตคู่
ก. วัยรุ่นตอนต้นและตอนปลาย ( อายุ 12-18 ปี )
ข. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ( อายุ 18-35 )
ค. วัยชรา ( อายุ60 ปีขึ้นไป )
ง. วัยกลางคน ( อายุ 35-60 ปี )
7.ดานิน มักจะเข้าหากับเพื่่อนๆ
เมื่่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม ดานินอยู่ในช่วงวัยใด
ก. วัยเด็กตอนต้น
ข. วัยเด็กตอนกลาง
ค. วัยรุ่นตอนต้น
ง. วัยเด็กเล็ก
8.ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
มีประโยชน์ในด้านใด
ก. ด้านอุตสาหกรรม
ข. ด้านการศึกษา
ค. ด้านการทรงตัว
ง.
ด้านเกษตรกรรม
9. วัยใดที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ก. วัยรุ่น
ข. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
ค. วัยชรา
ง. วัยทารก
10.โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
จบการศึกษาในสาขาวิชาใด
ก. สาขาวิชาจิตวิทยา
ข. สาขาวิชาฟิสิกส์
ค. สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ง. สาขาวิชาเคมี
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์
1.เด็กในขั้นใดมักจะทำอะไรซ้ำๆบ่อยๆ
ก.
ขั้นปฏิบัติการคิด
ข.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ค.
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ง.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
2. ฟารีดาไม่สามารถเรียงสิ่งของจากสิ่งที่ใหญ่กว่าไปถึงสิ่งที่เล็กกว่า
ฟาตินจัดอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา
ค. อนุบาล
ข. ประถมต้น
ง. ข และ ค
ถูก
3. ชาลีสามารถแยกแยะว่าสิ่งใดมีลักษณะใหญ่กว่าหรือเล็กกว่านภัสจัดอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา
ค. มัธยมต้น
ข. มัธยมปลาย
ง. อนุบาล
4. อานัสเริ่มสามารถใช้เหตุผลในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆแสดงว่าฟารุกอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา
ข. มัธยมต้น
ค. มัธยมปลาย
ง. ชั้นอนุบาล
5. ทารกกัดและเขย่าของเล่น แสดงพฤติกรรมตามประสบการณ์เดิม
ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.
การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข.
การปรับเปลี่ยน
ค. การถดถอย
ง.
การแสดงพฤติกรรม
6. แม่ให้แม่เหล็กแก่เด็กหญิงบีตอนแรกเด็กหญิงบี กัดและเขย่าพอไม่นานเด็กหญิงบีปรับความเข้าใจเดิมที่มีต่อเหล็กแท่งนั้นว่าไม่ใช่ไว้ดูดกัดหรือโยนเล่น
เธอเลยเอาแม่เหล็กแท่งนั้นไปดูดสิ่งของต่างๆพฤติกรรม เช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.
การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข.
การปรับเปลี่ยน
ค. การถดถอย
ง.
การแสดงพฤติกรรม
7. มาลีสามารถคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบระเบียบและมักคิดเหนือไปกว่าสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน
ถือว่ามาลีจัดอยู่ในขั้นใด
ก.
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข.
ขั้นปฏิบัติการคิด
ค.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ง.
การปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
8. เด็กจะเริ่มฟังมากกว่าได้ยิน และจะมองมากกว่าเห็น
มักจะแสดงพฤติกรรมง่ายๆและทำซ้ำๆกันโดยไม่เบื่อ เช่น กำมือเข้าและเปิดออกซ้ำๆกัน
เรียกขั้นนี้ว่าขั้นอะไร
ก.
ขั้นพัฒนาอวัยวะเคลื่อนไหวด้านประสบการณ์เบื้องต้น
ข.
ขั้นพัฒนาการประสานอวัยวะ
ค. ขั้นพัฒนาเคลื่อนไหวโดยมีจุดมุ่งหมาย
ง.
ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน
9. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับเด็กระดับประถมปลายได้ถูกต้องที่สุด
ก.
แนนนี่มักคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นและใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้
ข.
นนนี่สามารถคิดถึงองค์ประกอบต่างๆได้
ค. รินนี่สามารถเข้าใจสิ่งต่างๆได้โดยการใช้สัญลักษณ์
ง.
มันนี่มักยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
10. ฮานานีเลียนแบบคุณครู เวลาอยู่บ้านจะสอนน้องโดยให้ตัวเองเป็นครู
น้องเป็นนักเรียน พฤติกรรมเช่นนี้จัดอยู่ในช่วงอายุใด
ก. แรกเกิด-2ปี
ข. 2-7 ปี
ค. 7-
11 ปี
ง. 11-15 ปี
ทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์
1.ขั้นแฝงของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
2. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม
จรรยาข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ
3. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
4. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่นจัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก. ขั้นทวาร
ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
ค. ขั้นแฝง
ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย
5. เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเองจัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
6.
เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไปจะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
7. ถ้าแม่รักลูกอีกคนมากกว่าจะแสดงอาการที่แตกต่างกันจัดอยู่ในกลไกการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
8. ข้อใดต่อไปนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดพฤติกรรมแสดงออกมาให้เห็น
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
9. ขั้นปากของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
1.ความสุขของช่วงวัยใดที่ต้องการความสงบสุขในชีวิต
ก. ช่วงวัย 12-20 ปี
ข. ช่วงวัย 21-35 ปี
ค. ช่วงวัย 36-59 ปี
ง. ช่วงวัย 60-80 ปี
2. อิริคสัน
เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียง
ดังนั้นเขาเห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กจะต้องศึกษาจากอะไรบ้าง
ก.จากการอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ของเด็ก
ข.จากฐานะทางสังคม สภาพแวดล้อม และอารมณ์ของเด็ก
ค.จากอิทธิพลของพ่อแม่ จิตใจของเด็ก และสภาพแวดล้อม
ง.จากการปฏิบัติตัวของคนในครอบครัว
สภาพแวดล้อม และความรู้สึกของเด็ก
3. ‘’ มานีอยากมีอาชีพเป็นหมอเลยสมัครสอบคณะแพทยศาสตร์
แต่มานะไม่รู้ว่าจะสอบเข้าคณะอะไร เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอาชีพอะไร ‘’ มานะมีพัฒนาการล้มเหลวในขั้นใดของอีร
ก.ขั้นที่ 2
ความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
ข.ขั้นที่ 3
ความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
ค.ขั้นที่ 4
ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
ง. ขั้นที่
5 ความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
4.อิริคสัน ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิดของฟรอยด์
แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านใด
ก.ความสำคัญทางด้านสังคม
ข.ความสำคัญทางด้านฐานะ
ค.ความสำคัญทางด้านวัฒนธรรม
ง.ความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม
5.
ในขั้นความไว้วางใจ-ความไม่ไว้วางใจผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูควรคำนึงถึงข้อใดต่อไปนี้เป็นสำคัญ
ก. ความคิดของเด็กเป็นสำคัญ
ข. ความสามารถของเด็กเป็นสำคัญ
ค. ความต้องการของเด็กเป็นสำคัญ
ง. การตอบสนองของเด็กเป็นสำคัญ
6.
เด็กในช่วง2-3ปี จะเริ่มพัฒนาความเป็นตัวเอง ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
ก. เป็นวัยที่เด็กได้ทำตามความสามารถและวิธีการของเด็กแต่ละคน
ข. เป็นวัยที่เด็กจะยึดความคิดของตัวเองเป็นหลัก
ค. เป็นวัยที่เด็กมีการตอบสนองความคิดของตัวเอง
ง. ข้อ ข. และข้อ ค. ถูกต้อง
7.
ความรู้สึกต้องการเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ความรัก ความผูกพัน จะเกิดขึ้นในช่วงอายุใด
ก. 6 -12 ปี
ข. 12 -17 ปี
ค. 18 - 34 ปี
ง. 35 - 60 ปี
8.
ขั้นใดเป็นขั้นที่จะกลับไปมองอดีตของตนตั้งแต่ต้น
ก.ขั้นบูรณาการกับความสิ้นหวัง
ข.ขั้นความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
ค.ขั้นความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
ง.ขั้นความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
9.
ข้อใดจัดอยู่ในขั้นความคิดริเริ่ม
ก.ซูมัยหยิบทุกอย่างที่เขามองเห็นใส่เข้าปาก
ข.นาเดีย
เสียใจมากที่แม่รักพี่ชายมากกว่า
ค.ซานี
ตั้งใจเรียนหนังสือ
ง.อรนุช
ออกแบบการปั้นดินน้ำมันตามจิตนาการของเขา
10. ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
ตรงกับเหตุการณ์ใดมากที่สุด
ก. ซากีเราะฮ์เรียนเก่ง
แต่ไม่ชอบทำกิจกรรม
ข. วีณาไม่ชอบวาดภาพ
ค. วาตีชอบขโมยของ
เวลาเพื่อนเผลอ
ง.
ปิงเป็นคนเรียนเก่งแต่เขาจะเสียใจง่ายเมื่อได้รับคำติ
ทฤษฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก
1.พฤติกรรมใดของบุคคลต่อไปนี้ตรงกับ
ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กในระดับที่ 1 ขั้นที่ 2
ก. มารุต ช่วยคุณครูถือของไปวางไว้ที่ห้องพักครู
และครูได้ให้ขนมแก่เขาเป็นสิ่งตอบแทน
ข. นิติ ผลักเพื่อนเพื่อแย่งของเล่นมาล่นคนเดียวอย่างสบายใจ
ค.ปรียาโดนคุณแม่บังคับให้กราบคุณยาย
ง.ครูก้อยนำขนมวางไว้เพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็ก
โดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า “เด็กคนใดไหว้สวย เดี๋ยวครูจะให้ขนม”
2.”คุณพ่อได้ออกกฎระเบียบของบ้านให้แก่ลูกๆว่า
เมื่อเล่นของเล่นเสร็จให้นำของเล่นเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย
เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้าน
และลูกๆก็ปฏิบัติตามกฎของคุณพ่ออย่างเคร่งครัด
เพราะการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยหลังจากเล่นเสร็จ เป็นพฤติกรรมที่ดีและควรทำ”
ตัวอย่างข้างต้นตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
ก.ระดับ
2 ขั้น 4
ข.ระดับ 3 ขั้น 6
ค.ระดับ
1 ขั้น 1
ง.ระดับ 2 ขั้น 3
3.น้องนิรินมีพฤติกรรมที่ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจ
และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น น้องนิรินมีพัฒนาการทางจริยธรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับที่
1
ข.ระดับที่ 2
ค.ระดับที่ 3
ง.ระดับที่ 4
4.”มาลี เป็นคนที่ไม่เอาเปรียบผู้อื่นเสมอต้นเสมอปลาย
พฤติกรรมที่ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมมาลี คือ มาลีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญา” ข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในขั้นใด
ก.ขั้นที่
1
ข.ขั้นที่ 3
ค.ขั้นที่
5
ง.ขั้นที่ 6
5.”เมษา ชอบคิดเล็กคิดน้อยและจะคล้อยตามการชักจูงของเพื่อน
เพื่อจะได้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเพื่อน ทำให้ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง”
พฤติกรรมนี้อยู่ในช่วงอายุใดตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก
ก.5-6
ปี
ข.6-10 ปี
ค.10-15
ปี
ง.15-20 ปี
6.การกระทำในข้อใดที่ควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดออกมา
โดยการสรางบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้เด็ก อภิปรายได้อย่างอิสระ
ก.ซาร่า
ชอบฟังนิทาน มีจินตนาการกว้างไกล แม่จึงถ่ายวีดิโอให้มีมี่เล่านิทาน
ข.บีม
เป็นเด็กติดแม่และถูกตามใจตลอด และแม่จะเป็นคนแก้ปัญหาให้บอยตลอดเวลา
ค.เจน
มีความมั่นใจในตัวเองสูง จึงมักจะทำอะไรโดยไม่คิด แต่มีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
ง.ก้อย เป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น
จึงมักถามเสมอในสิ่งที่ตนไม่เขาใจ แม่จะเป็นผู้อธิบายทุกอย่าง
เพื่อให้ก้อยเข้าใจในที่สุด
7.หมูน้อย ปรับตัวตามเพื่อนๆในกลุ่มทุกๆเรื่อง
เพื่อให้เพื่อนรักและยอมรับในตัวเขา พฤติกรรมแบบนี้
เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมอย่างมีจิตวิญญาณ
ข.ระดับจริยธรรมคุณธรรม
ค.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ง.ระดับจริยธรรมก่อนกฎเกณฑ์สังคม
8.พฤติกรรมใดของบุคคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข
ก.สมศรีชอบให้เงินแก่คนขอทาน
ข.สมนึกตัดสินคดีความด้วยความซื่อตรง
ค.สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน
ง.สมคิดชอบให้หมอดูทำนายดวงชะตา
9.น้องแดงมีพฤติกรรมชอบรังแกผู้อื่น
ครูจึงลงโทษน้องแดง พฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมก่อนเกณฑ์สังคม
ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ค.ระดับจริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ง.ระดับจริยธรรมคุณธรรมสังคม
10.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ก.บุญชูชอบกินขนมหวานจนเป็นโรคอ้วน พ่อจึงดุ
ข.บุญชัยเป็นคนฉลาดเพราะชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด
ค.กรรชัยเป็นคนที่ไม่เคารพกฎจราจร เนื่องจากเขาชอบขับรถฝ่าไฟแดง
ง.บุญช่วยชอบเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อน
เพื่อให้เพื่อนยอมรับและประทับใจทั้งๆที่เขาเป็นคนไม่กล้าแสดงออก
ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์
1. ทฤษฎีของบรูเนอร์เป็นทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอเพราะอะไร
ก.
ทฤษฎีเร่ง
เพราะบรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ข. ทฤษฎีรอ
เพราะบรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ค.
ทฤษฎีรอ
เพราะบรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง.
ทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอก็เหมือนกัน
เพราะจะขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กให้รอหรือว่าเร่ง
2. “ แก้วจะมีอารมณ์หงุดหงิดทุกครั้งเมื่อเพื่อนเอาของใช้ส่วนตัวไปใช้
โดยไม่ขออนุญาต ” การกระทำของแก้วอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก.
ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.
ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
3. “ มาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “
การกระทำของมาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก.
ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.
ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
4.
“ หนูนิดทำตามคำสั่งสอนของแม่ว่าอย่าไปเล่นใกล้กับถนนเพราะมันอันตรายแก่ตัวเอง
” การกระทำของหนูนิดอยู่ในขั้นในของบรูเนอร์
ก.
ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.
ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
5.
" แดงจดบันทึกเนื้อหาจากการเรียนที่ครูสรุปไว้
โดยการใช้สัญลักษณ์เพื่อลดระยะเวลาในการจด "
จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก.
ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค.
ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
6.
ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์
ก.
ดาด้ามีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู
ข.
อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ
ค.
ครูพลอยสอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
ง.
ครูช้างสอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย
7.
“ ครูวันดีจัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนานและเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถทีตนเองมั่นใจ
” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค.
ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
8.
" น้องปลาเป็นคนที่มีความสามารถหลากหลาย เช่นการเรียนภาษา การวาดภาพ
เล่นดนตรี ในระยะเวลาเดียวกันได้เป็นอย่างดี โดยการแบ่งเวลา ในแต่ละทุกๆด้าน
" จากข้างต้นจะอยู่ในระดับในของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
9. “ พี่สาวกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ หนูแดงก็มาเห็นพี่สาวกำลังเขียนๆบนกระดาษ
หนูแดงจึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียนๆตามที่สาว ”
จากข้างต้นหนูแดงจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น
ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
ค. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
ง. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
10.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์
ก. ครูฟ้าพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ข. ครูฟาตินให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต
ค. สุดารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ
ง.
หนูแดงเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี
เมื่อพ่อแม่ไปลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้หนูแดงทุกครั้ง
เฉลยแบบทดสอบทฤษฎีการเรียนรู้้
ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
1. ง 2. ค
3. ค 4. ก
5. ข 6. ข
7. ค 8. ข
9. ก 10. ข
3. ค 4. ก
5. ข 6. ข
7. ค 8. ข
9. ก 10. ข
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียร์เจท์
1. ค 2. ง
3. ก 4. ข
5. ก 6. ข
7. ง 8. ก
9. ก 10. ข
ทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสันฟรอยด์
1. ค 2. ข
3. ก 4. ง
5. ข 6. ก
7. ค 8. ข
9. ก
10. ก
ทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน
1. ค 2. ก
3. ง
4. ข
5. ค
6. ก
7. ค 8. ก
9. ง 10. งทฤษฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก
3. ก 4.
ค
5. ค 6.
ก
7. ค 8.
ค
9. ก 10. ง
ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์
1. ก
2. ข
3. ค
4. ก
5. ค
6. ง
7. ก
8. ข
9. ก
10. ข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น